+1 (888) 742-6942

1081 Memorex Dr. Santa Clara, CA 95050

Email Address

[email protected]

Phone Number

(+62) 8152 254 239

Our Location

Kuta, Bali 80361

Giữa lúc còn ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi (cơn bão số 3) và trận lũ lịch sử đang diễn ra, tôi đã lên đường dòng dã 09 ngày và trải qua những cung đường uốn lượn ngoằn ngòeo, trơn trượt, đầy đất đá sạt lở trước mặt, nước sông dâng cao, mưa không ngớt để đi vào vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề thuộc các tỉnh phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang….

Đặt chân đến huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với thôn Làng Nủ. Nơi đây, một ngôi làng xanh tươi đã gần như xóa sổ hoàn toàn chỉ còn là một bãi đất trống với biết bao con người đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân. Không khỏi bùi ngùi xúc động khi được nói chuyện với đôi vợ chồng cao niên tóc bạc với đôi mắt buồn bã thất thần, khi mất đi người con gái và người cháu thân yêu trong trận bão lũ kinh hoàng vừa xảy ra tại Làng Nủ.

Ông bà khóc cạn nước mắt thương xót người con gái cùng người cháu vừa ra đi

Rời Làng Nủ, chúng tôi đến với người dân xã Phúc Khánh và Việt Tiến để trao 70 suất gạo của quý Hội hỗ trợ người dân bị ngập lụt đang thiếu gạo để sinh sống và trực tiếp đi đến các hộ nhà bị sập và mất người thân. Chứng kiến nhà cửa bị sập, ngổn ngang đất cát, đồ dùng đã trôi đi hết, lúa sắp gặt đã bị vùi lấp đất cát. Những giọt nước mắt nghẹn lời của người dân nói lên sự mất mát quá lớn đối với họ.

Vượt qua huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai, chúng tôi đến với người dân vùng lũ, sạt lở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Có những gia đình mất cả 5 người trong cùng một nhà, đó là sự đau thương mà chỉ ai trong hoàn cảnh đó mới có thể cảm nhận sự đau thương đến từng thớ da, thớ thịt và động chạm đến từng trái tim của chúng tôi khi được chứng kiến tận mắt những tiếng khóc gào thét của người thân còn sống. Tang thương hơn khi có nhiều người có nhà mà không về ở được, do nhà nứt nẻ nên phải căng lều ngủ trên đồi vì sợ nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Nhìn thương nhất là trẻ em và người già vì không biết nếu mưa tiếp họ sẽ ngủ như thế nào đây và họ sẽ ở tình trạng này lâu nữa không?

Lau vội những dòng nước mắt đang chảy, ngày 21/9/2024 tôi tiếp tục di chuyển đến 02 huyện Trấn Yên và Văn Chấn tỉnh Yên Bái để thăm hỏi các hộ gia đình chịu ảnh hưởng sạt lở và ngập lụt nặng. Nhìn những vành khăn trắng trên đầu nơi người dân đã mất người thân do thiên tai, chúng tôi chỉ cầu mong sao họ sớm vượt qua được sự khủng hoảng này.

Một trong rất nhiều đống hoang tàn, đổ nát sau cơn bão

Ngày 24/9/2024 là điểm cuối hành trình đi của chúng tôi đến các xã: Thàng Tín, Bản Nhùng thuộc huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. 20 hộ gia đình xã Thàng Tín đã được quý An nhân hỗ trợ kịp thời đưa chăn ấm và đồ thực phẩm giúp họ trong những ngày đang bị sạt lở đất. Tôi sẽ khó quên được cung đường vào xã Bản Nhùng, chiều rộng đường đi chỉ vỏn vẹn có 20 – 30 cm vừa đủ bánh xe máy, thời gian di chuyển là 5km/h vừa đi xe máy vừa đi bộ và có lễ đây là con đường nhiều chông gai nhất cho cả chuyến đi, vì đường quá bé, đá sỏi trên đường nhiều, khúc cua mạnh tay áo và tôi có thể rơi xuống vực bất cứ lúc nào. Nơi đây, được nhìn thấy hiện trường quả đồi sạt khiến 04 hộ dân ở đây mất nhà và có gia đình vợ chồng trẻ đôi mươi mất đi đứa con mới tròn ít tháng tuổi, sau 12 ngày đêm tìm kiếm mới tìm thấy em bé trong tình trạng mất đi ½ cơ thể còn lại. Quãng đường của họ đi quá vất vả và tôi hiểu vì sao cuộc sống của họ còn muôn vàn khó khăn.

Kết thúc hành trình 09 ngày tìm hiểu và thị sát tình hình thực tế nơi những vùng thiên tai, đây là trận lũ lịch sử diễn ra diện rộng trên các tỉnh phía Bắc và sự thiệt hại về người và của quá nhiều. Vì thế, điều bà con cần nhất là khắc phục hậu quả sau thiên tai về nhà ở, hoa màu, cây trồng, vật nuôi, các vật dụng trog gia đình hư hỏng do ngập và sạt…. Sự khắc phục này cần sự chung tay đóng góp rất nhiều từ phía Ân nhân. Vì vây, con mong mỏi quý Ân nhân cùng chung tay với chúng con để giúp người dân vùng bão lũ nghèo khó sớm khắc phục và ổn định cuộc sống.

Sr. Catarina Nguyễn Thị Diên

Quản lý Dự án miền Bắc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *